Giúp học sinh vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

14:28 - Thứ Ba, 06/06/2023 Lượt xem: 5685 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 28 - 30/6, sớm hơn so với năm 2022. Thời gian không còn nhiều nên các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, vững tin sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Thầy giáo Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ động viên học sinh tích cực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Điện Biên cho biết: Để giúp học sinh vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn thi, tổ chức dạy học hiệu quả, học đến đâu ôn tập củng cố kiến thức đến đó; chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Các trường tổ chức thi thử ít nhất 4 lần/năm học nhằm phân loại học sinh theo từng nhóm để có phương pháp ôn tập phù hợp. Đặc biệt, đối với những học sinh có học lực yếu, Sở yêu cầu các trường tổ chức cho các em ở tập trung (đối với trường có cơ sở bán trú) để giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm kèm cặp, dạy phụ đạo; hàng tuần các trường báo cáo kết quả học tập của các em về Sở GDĐT để tiếp tục có biện pháp ôn tập phù hợp.

Có mặt tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi chứng kiến không khí ôn tập khẩn trương của thầy và trò nhà trường. Phần lớn học sinh khi được hỏi về hành trang cho kỳ thi đều trả lời đã sẵn sàng.

Thầy giáo Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Năm học này, trường có 11 lớp 12, với 387 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Với quan điểm tiếp sức ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác ôn thi, tiếp sức mùa thi, tư vấn, định hướng học sinh chọn tổ hợp thi và xếp lớp theo năng lực, tổ hợp môn đăng ký thi cho học sinh. Thời tiết nắng nóng, kèm lịch ôn tập khá áp lực, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên đến các lớp động viên, khích lệ để các em có thêm năng lượng, động cơ phấn đấu học tập đạt kết quả cao nhất.

Công tác ôn tập được Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 ôn tập theo chương trình dạy học chính khóa tập trung vào kiến thức lớp 10, 11 (với tỷ lệ phù hợp), riêng môn Ngữ văn tập trung vào chương trình lớp 12. Giai đoạn 2 ôn tập theo chương trình dạy học chính khóa học kỳ 2; luyện đề và ôn tổng hợp tất cả các chuyên đề. Rèn luyện kỹ năng làm bài, giải đề.

Giáo viên Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông ôn tập, phụ đạo thêm cho học sinh vào buổi tối.

Với Trường THPT Trần Can (huyện Điện Biên Đông), kỳ thi này có 239 thí sinh, trong đó có 5 thí sinh tự do. Là huyện vùng cao nên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có điều kiện chăm lo cho con em học tập, ôn luyện. “Nhà trường đã giao các giáo viên chủ nhiệm lớp tăng cường quản lý giờ học, giáo viên bộ môn tích cực đổi mới phương pháp dạy học để tạo ra các giờ học lôi cuốn; nắm bắt tư tưởng, tình cảm và nguyện vọng của học sinh để điều chỉnh thời lượng ôn tập phù hợp với học sinh. Đối với học sinh có học lực yếu, nhà trường bố trí cho các em ở tập trung tại trường để tăng cường ôn luyện, động viên, khích lệ các em học tập không chỉ các buổi chính khoá mà cả các buổi tối.” – Thầy giáo Nguyễn Hữu Đà, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Can cho biết.

Trên địa bàn huyện Nậm Pồ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có 447 thí sinh tham gia dự thi tại 27 phòng thi (điểm thi Trường PTDTNT THPT Nậm Pồ 17 phòng; điểm thi Trường THPT Chà Cang 10 phòng). Thầy giáo Nguyễn Văn Tập, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Nậm Pồ chia sẻ: Đến thời điểm này cơ bản sinh khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã nắm cơ bản chuẩn kiến thức các môn thi; kĩ năng làm bài thi của các em cũng đã thành thục. Hiện tại, các thầy cô giáo dành thời gian giúp các em kiến thức chuyên sâu, kiến thức nâng cao. Tùy từng đối tượng học sinh, Trường đưa ra các hình thức, phương pháp ôn tập cho phù hợp; tổ chức lớp ôn tập riêng cho học sinh yếu và kèm thêm các em vào các buổi tối. Ngoài ra, Trường đã thành lập Tổ hướng dẫn và rà soát dữ liệu thi tốt nghiệp THPT năm 2023 để kịp thời định hướng giúp các em đưa ra những lựa chọn đúng đắn về bài thi, khối thi, ngành nghề và trường mình dự định theo học.

Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đã tham mưu ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi với tổng số 24 điểm thi (12 điểm thi liên trường, 12 điểm thi độc lập); dự kiến 1.362 cán bộ, giáo viên coi thi. Từ kinh nghiệm những kỳ thi trước, Sở dự kiến các tình huống phát sinh để xây dựng cẩm nang giúp các thành viên Hội đồng coi thi chủ động, linh hoạt trong phương án xử lý. Đề nghị các địa phương khảo sát kỹ tình hình thực tế, chủ động phương án hỗ trợ thí sinh trong việc di chuyển, ăn, nghỉ và đảm bảo các điều kiện dự thi. Đặc biệt đối với địa bàn vùng cao, biên giới bố trí hỗ trợ ổn định chỗ ở cho thí sinh trước ngày thi, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi học sinh vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Điện Biên có 6.685 thí sinh tham gia dự thi; trong đó 6.481 thí sinh các trường THPT, 204 thí sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong tổng số học sinh tham gia dự thi có 1.222 thí sinh thi để xét tuyển sinh cao đẳng, đại học; 4.834 thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển cao đẳng, đại học và 629 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Bài, ảnh: Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top